Nội dung
- 1 Hiểu đúng về dịch vụ phòng marketing thuê ngoài
- 2 Tìm hiểu về điểm mạnh, điểm yếu của phòng marketing thuê ngoài
- 3 Chiến lược thuê đội ngũ phòng Marketing hiệu quả
- 4 Thực trạng marketing tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay
- 5 Doanh nghiệp có nên đầu tư thuê phòng marketing không?
- 6 Thực tế lợi ích của phòng marketing thuê ngoài
- 6.1 Chuyên môn trong hoạt động marketing
- 6.2 Tư vấn chiến lược ngắn hạn, dài hạn
- 6.3 Một kế hoạch marketing hoàn chỉnh
- 6.4 Giảm áp lực về chi phí vận hành
- 6.5 Giảm tải về nhân sự
- 6.6 Nhắm đúng thị trường và khách hàng
- 6.7 Hiệu suất về công việc được đặt lên hàng đầu
- 6.8 Quản lý và hạn chế được nhiều rủi ro
Xu hướng sử dụng phòng marketing thuê ngoài đang ngày càng được các doanh nghiệp lựa chọn, nhờ vào ưu thế về tiết kiệm được thời gian, tối ưu nhân sự vận hành và chi phí đầu tư cho marketing.
Đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ không có đủ khả năng để xây dựng một phòng marketing, hoặc những doanh nghiệp muốn tập trung vào chuyên môn, thì phòng marketing thuê ngoài là một giải pháp thay thế hiệu quả.
Thông qua dịch vụ phòng marketing thuê ngoài, doanh nghiệp không chỉ được hợp tác với đội ngũ marketing chất lượng, có chuyên môn cao, mà còn giúp thúc đẩy phát triển thương hiệu, thúc đẩy doanh thu thực tế.
Vậy, lợi ích của phòng marketing thuê ngoài có thực sự mang lại hiệu quả hay không? Lợi ích ra sao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau.
Hiểu đúng về dịch vụ phòng marketing thuê ngoài
Dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài là gì? Lợi ích của nó mang lại có thực sự hiệu quả?
Đây là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp thắc mắc và quan tâm. Marketing thuê ngoài này có lẽ là dịch vụ còn khá mới mẻ và có thể nhiều người vẫn chưa hiểu rõ.
Hiểu đơn giản thì marketing thuê ngoài là giải pháp do Agency cung cấp nhân sự vận hành, chiến lược triển khai, công nghệ và các chiến dịch truyền thông phục vụ cho hoạt động marketing của doanh nghiệp với chi phí tối ưu. Đây là giải pháp mà doanh nghiệp sẽ sử dụng dịch vụ từ bên ngoài, thay vì xây dựng một đội ngũ marketing nội bộ.
Đơn vị cung cấp dịch vụ phòng Marketing thuê ngoài sẽ có đầy đủ các vị trí nhân sự, giúp doanh nghiệp tối ưu thời gian, chi phí vận hành mà vẫn đảm bảo hoạt động Marketing được hiệu quả.
Tất cả những điều này là nhờ vào sự chuyên nghiệp, đầy đủ công cụ hỗ trợ, phòng Marketing thuê ngoài là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp giải quyết những vấn đề liên quan đến xây dựng và phát triển thương hiệu.
Phòng Marketing thuê ngoài cũng chịu trách nhiệm về kết quả của chương trình, vì thế mà họ sẽ báo cáo tiến độ công việc một cách thường xuyên. Các doanh nghiệp sẽ luôn đồng hành cùng các Digital Marketing Agency trong suốt quá trình bán hàng và phát triển thương hiệu.
Tìm hiểu về điểm mạnh, điểm yếu của phòng marketing thuê ngoài
Điểm mạnh của giải pháp marketing thuê ngoài
Việc thuê đội ngũ Marketing sẽ giúp bạn thực hiện mọi hoạt động Marketing một cách chuyên nghiệp, từ tư vấn, xây dựng kế hoạch đến triển khai thực hiện.
Doanh nghiệp có thể tập trung vào việc phát triển sản phẩm, đồng thời tinh giản bộ máy và tiết kiệm chi phí tối đa.
Thậm chí dịch vụ Digital Marketing thuê ngoài còn có thể tiến hành tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp như: phân tích thị trường, thương hiệu, đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu, từ đó đưa ra đề xuất chiến lược, ý tưởng, chiến thuật.
Khách quan mà nói, doanh nghiệp nên cân nhắc thuê ngoài Marketing nếu không có đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp trong mảng này. Khi đấy việc của bạn chỉ là giám sát và quản lý hiệu suất của bên cung cấp dịch vụ. Nhờ vậy mà các hoạt động Marketing sẽ bài bản và mang lại hiệu quả cao hơn.
Điểm yếu của giải pháp marketing thuê ngoài
Điểm yếu dễ thấy nhất mà rất nhiều doanh nghiệp quan ngại khi thuê ngoài phòng Marketing là sợ lộ thông tin. Bởi lẽ, bí mật kinh doanh và thông tin nội bộ là những yếu tố vô cùng quan trọng trong thời buổi hiện nay. Việc lựa chọn bên cung cấp dịch vụ cũng sẽ tốn khá nhiều thời gian của doanh nghiệp.
Không những vậy, phòng Marketing thuê ngoài cũng ít có sự ràng buộc với doanh nghiệp. Do đó trong một số trường hợp, doanh nghiệp có thể trở nên thiếu linh hoạt và bị phụ thuộc vào đơn vị này.
Tuy nhiên uy tín của doanh nghiệp lại có thể bị ảnh hưởng bởi chất lượng công việc và thái độ làm việc của đội ngũ phòng Marketing thuê ngoài. Kết quả làm việc của họ thậm chí có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các dự án trong một thời gian dài.
Chiến lược thuê đội ngũ phòng Marketing hiệu quả
Để biết liệu phòng Marketing thuê ngoài có phải là giải pháp phù hợp với doanh nghiệp của mình hay không, bạn nên cân nhắc vào nhiều yếu tố. Dựa trên kinh nghiệm tư vấn cho nhiều doanh nghiệp, chúng tôi đưa ra một số đề xuất sau:
Nếu doanh nghiệp của bạn không có nhân sự chuyên môn cao về Marketing, thuê ngoài phòng Marketing là lựa chọn tốt dành cho bạn.
Tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự chất lượng tốt ở mảng này với mức thu nhập vừa phải. Việc thuê đội ngũ Marketing sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề đau đầu này.
Hoặc nếu doanh nghiệp của bạn mới và chưa có nguồn thu ổn định, bạn cũng nên cân nhắc một phòng Marketing thuê ngoài. Doanh nghiệp có thể trao đổi cùng đội ngũ có chuyên môn và kinh nghiệm, qua đó giúp tập trung vào việc kinh doanh và hạn chế tối đa rủi ro.
Chưa kể doanh nghiệp cũng có thể sử dụng đội ngũ này để thử nghiệm thị trường, nhằm đánh giá mức độ hiệu quả trước khi thực hiện những đầu tư lớn hơn.
Thực trạng marketing tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay
Với xu hướng marketing hiện đại, việc sử dụng công nghệ và kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm và tiếp cận khách hàng là một chiên lược marketing đang được sử dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp ở Việt Nam.
Điều này đã làm cho Digital Marketing ngày càng trở nên phát triển, và trở thành chiến lược khá hiệu quả của các doanh nghiệp.
Nhưng sự thật là nhiều công ty vẫn chưa có bộ phận Marketing chuyên nghiệp, hoặc có nhưng hoạt động rời rạc, không có cái nhìn tổng thể.
Lúc này, phòng marketing thuê ngoài là giải pháp tối ưu để các doanh nghiệp có thể triển khai các chiến lược kinh doanh, và có sức cạnh tranh được với đối thủ.
Doanh nghiệp có nên đầu tư thuê phòng marketing không?
Nếu bạn đang thắc mắc, không biết doanh nghiệp, công ty của mình có thực sự cần sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài hay không? Liệu có đáp ứng đúng nhu cầu hay không? Bạn có thể đặt các vấn đề sau để tìm câu trả lời.
- Doanh nghiệp của bạn có đang gặp khó khăn khi setup phòng marketing chuyên nghiệp không?
- Nhân sự nội tại doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, tốn kém chi phí không?
- Doanh nghiệp của bạn chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới, cần hướng đi truyền thông rõ ràng.
- Bạn đang cần chuyển đổi mô hình từ truyền thống sang kinh doanh online?
- Bạn không nắm vững chuyên môn về marketing, khó quản lý và kiểm soát nhân sự?
- Muốn tìm giải pháp marketing giúp đột phá doanh thu, cải thiện thương hiệu và tối ưu bộ máy.
Thực tế lợi ích của phòng marketing thuê ngoài
Chuyên môn trong hoạt động marketing
Marketing là một chuỗi các hoạt động và để thực hiện nó cần rất nhiều nhân sự. Khi phòng marketing nội bộ không thể đảm nhận được hết các đầu công việc thì bạn nên thuê ngoài.
Với đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm và chuyên môn cao sẽ giúp doanh nghiệp chuyên môn hóa công việc. Từ lập kế hoạch cho tới thực thi, giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu, chiến lược đề ra.
Tư vấn chiến lược ngắn hạn, dài hạn
Ngoài việc sở hữu đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, phòng mkt thuê ngoài còn là những nhà tư vấn giúp bạn hoạch định những chiến lược. Từ đó, đưa ra kế hoạch chi tiết và hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp.
Marketing được cung cấp từ một Agency chuyên nghiệp sẽ luôn có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về thị trường dựa vào đặc thù công việc.
Một kế hoạch marketing hoàn chỉnh
Với dịch vụ marketing trọn gói, họ sẽ dành thời gian để tìm hiểu doanh nghiệp của bạn và khách hàng của bạn để các nhà chiến lược của họ có thể hiểu chính xác những gì cần phải làm để đạt được các mục tiêu kinh doanh.
Sẽ hỗ trợ bạn trong việc đưa ra một kế hoạch tiếp thị toàn diện, được cá nhân hóa dựa trên các kỹ thuật quảng cáo thông minh dựa trên 5 yếu tố theo trình tự SMART:
- Specific (Cụ thể).
- Measurable (Có thể đo lường).
- Achievable (Có thể đạt được).
- Relevant (Thực tế).
- Timely (Hợp thời).
Giảm áp lực về chi phí vận hành
Trong ngắn hạn, chi phí thuê ngoài dịch vụ marketing thường thấp hơn chi phí thành lập và duy trì bộ phận marketing nội bộ.
Với chi phí chỉ bằng 1 đến 2 nhân sự, phòng Marketing thuê ngoài sẽ giúp doanh nghiệp triển khai các chiến dịch một cách toàn diện. Bạn sẽ không phải lo quản lý đội ngũ marketing, có thời gian tập trung vào sản xuất, bán hàng.
Giảm tải về nhân sự
Khi doanh nghiệp hợp tác với một phòng marketing thuê ngoài, bạn sẽ có được tất cả các nhân sự đó và bạn chỉ cần làm việc với người lãnh đạo của họ. Thuê một dịch vụ marketing trọn gói có nghĩa là thuê một dịch vụ gồm nhiều chuyên môn và theo từng lĩnh vực cụ thể.
Có thể team marketing nội bộ của bạn chỉ có 1 đến 3 người, nhưng đây cũng là cơ hội để họ làm việc với một phòng marketing thuê ngoài chuyên nghiệp và bài bản.
Điều này có thể mang lại những lợi ích to lớn cho tương lai, vì bạn đang trang bị kiến thức cũng như kinh nghiệm cho nhân viên hiện tại của mình giúp làm tăng giá trị và hiệu quả công việc của họ sau này.
Nhắm đúng thị trường và khách hàng
Với sự hỗ trợ của phòng marketing thuê ngoài, bạn có thể tiến thêm một bước quan trọng. Họ sẽ sử dụng kiến thức chuyên môn để nhắm mục tiêu quảng cáo với độ chính xác vào những khách hàng lý tưởng của bạn.
Vì trước khi làm họ đã tìm hiểu về doanh nghiệp và sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn muốn cung cấp, họ sẽ biết chính xác đối tượng nào cần phải nhắm mục tiêu.
Các kỹ thuật của việc nhắm đúng đối tượng mục tiêu thể hơi khô khan, nhưng những lợi ích mà nó mang lại có thể làm cho doanh nghiệp của bạn thay đổi cuộc chơi.
Hiệu suất về công việc được đặt lên hàng đầu
Phòng marketing thuê ngoài hoạt động dựa trên hiệu suất. Hoạt động kinh doanh và toàn bộ danh tiếng của họ phụ thuộc vào việc các chiến dịch họ thực hiện có thành công hay không.
Vì vậy, họ làm mọi thứ trong khả năng của mình để đảm bảo công việc họ làm mang lại kết quả tốt nhất có thể cho khách hàng. Với lẽ đó, họ luôn theo dõi sát sao các chiến dịch quảng cáo để có thể phát hiện kịp thời các điểm nóng và sữa chữa.
Quản lý và hạn chế được nhiều rủi ro
Việc hợp tác với phòng Marketing thuê ngoài sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt rủi ro vì 2 bên làm việc dựa trên những cam kết đã thỏa thuận. Nếu đạt được kết quả như đã cam kết thì sẽ nhận được chi phí và ngược lại.
Ngoài ra, tùy vào tài chính và năng lực của doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn đơn vị và các gói dịch vụ phù hợp.
Sau khi tham khảo những lợi ích của việc thuê phòng marketing ngoài, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời riêng cho mình về việc có nên thuê hay không.