Nội dung
Digital Marketing phát triển, đi kèm với đó là những công cụ giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch quảng cáo, truyền thông hiệu quả hơn. Một trong đó là Social Media, được sử dụng nhằm tăng độ nhận diện thương hiệu, kết nối khách hàng với nhãn hàng.
Để hiểu hơn về khái niệm Social Media là gì? Kiến thức tổng quan về Social Media, đặc điểm nổi bật của social media marketing và những ý tưởng truyền thông nào thích hợp trên nền tảng này. Hãy cùng KANmar tìm hiểu qua bài viết sau.
Social media là gì?
Khái niệm về social media có thể hiểu đơn giản là nền tảng truyền thông trực tuyến, mà ở đó người dùng dễ dàng có thể trao đổi ý kiến, thảo luận, gửi thông tin, hình ảnh, video cho nhau một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Social media còn được biết đến là mạng xã hội cung cấp cho người dùng khả năng bình luận, nhắn tin,…. thể kết nối được với nhiều người cùng một lúc, cùng một thời điểm. Nhờ vào điểm này, mà các doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình, cũng như nhận được ý kiến phản hồi từ người tiêu dùng dễ dàng, từ đó mang lại các chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
Social Media còn là công cụ tìm kiếm: Không khó để thấy rằng người tiêu dùng, đặc biệt là GEN-Z đang tìm đến các nội dung review, giới thiệu sản phẩm,… trên TikTok, Facebook, Youtube,… để thu thập thông tin về sản phẩm, từ đó ra quyết định mua hàng.
Số lượng người dùng Social Media trên toàn cầu đạt mức 4,76 tỷ người, tăng 3% so với năm 2021. Trong đó, 92,3% người dùng internet đều truy cập mạng xã hội với thời gian sử dụng trung bình là 2 tiếng 31 phút mỗi ngày.
Riêng tại Việt Nam, số lượng người dùng hoạt động trên mạng xã hội chiếm tới 71% dân số, trung bình truy cập 2 tiếng 31 phút mỗi ngày.
Bên cạnh lý do chính là tương tác với người thân, mạng xã hội còn được sử dụng với nhiều mục đích đa dạng như:
- Theo dõi các tin tức mới.
- Tìm kiếm các nội dung (văn bản, video,…)
- Theo dõi các nội dung hot.
- Tìm kiếm cảm hứng.
- Tìm kiếm sản phẩm để mua.
- Theo dõi thương hiệu yêu thích.
Riêng tại Việt Nam, 58.9% người dùng internet từ 16 – 64 sử dụng social tìm kiếm về thương hiệu và sản phẩm. Như vậy, có thể thấy Social Media không chỉ là không gian tương tác giữa các cá nhân mà còn là điểm chạm quan trọng giữa thương hiệu, sản phẩm với người tiêu dùng.
Đặc biệt, người Việt Nam trung bình sử dụng tới 7,3 mạng xã hội khác nhau mỗi tháng, đòi hỏi nhãn hàng khai thác tốt từng kênh, triển khai hiệu quả các chiến lược đa điểm chạm.
Vai trò và lợi ích của Social media trong Marketing tổng thể
Đối với hoạt động Marketing tổng thể tại doanh nghiệp, Social Media là phương tiện truyền thông không thể thiếu. Nó mang đến những lợi ích thực tế như:
Công cụ tìm kiếm, nghiên cứu thị trường và đối thủ
Các tính năng tương tác như: like, share, comment… giúp social media trở thành kênh khai thác thông tin hiệu quả, giúp doanh nghiệp dễ dàng đo lường hiệu suất truyền thông của mình.
Bên cạnh đó, thông qua các con số được cập nhật liên tục mỗi giờ, thương hiệu quan sát được sự chuyển động của thị trường, bắt kịp xu hướng và đưa ra những chiến thuật phù hợp nhất.
Nhận diện thương hiệu với độ phủ cao
Có số lượng người dùng lớn, tiếp cận dễ dàng, vậy nên các hoạt động truyền thông xây dựng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp dễ thành công hơn, nhờ vào khả năng truyền tải thông tin liên quan đến thương hiệu một cách mạnh mẽ đến khách hàng tiềm năng.
Bên cạnh đó, nền tảng này còn giúp khách hàng có ấn tượng và dễ dàng ghi nhớ đến thương hiệu của bạn. Nếu khách hàng có những trải nghiệm tốt với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, thì họ sẽ đưa ra những nhận xét và đánh giá tích cực và chia sẻ chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Tiếp cận khách hàng hiệu quả
Social Media là một trong các nền tảng marketing không thể thiếu hiện nay, nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả. Không chỉ nhờ vào các nghiên cứu thị trường, mà đa số các kênh mạng xã hội đều có tính năng hỗ trợ tiếp cận khách hàng tiềm năng dành cho doanh nghiệp.
Điều này không chỉ doanh nghiệp tối ưu chi phí quảng cáo, mà còn giúp nâng cao lợi nhuận. Dựa vào đây, khách hàng cũng có thể dễ dàng tận dụng sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi của các nền tảng xã hội để thực hiện mua hàng và thanh toán online.
Hỗ trợ thúc đẩy phát triển website
Một trong những lợi ích không thể bỏ qua của social media là giúp tăng lượng truy cập cho website. Thông qua các bài đăng, các bài quảng cáo được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội sẽ tác động mạnh mẽ tới tự tò mò của khách hàng qua đó kích thích họ truy cập và tìm hiểu.
Việc liên kết website với mạng xã hội cũng là yếu tố iups Google đánh giá cao website của doanh nghiệp. Một hệ thống social media được xây dựng bài bản, chất lượng và có kế hoạch chu đáo sẽ mang lại hiệu quả cao.
Chăm sóc khách hàng tốt hơn
Social media nổi tiếng là kênh liên hệ, tương tác với khách hàng tốt nhất hiện nay. Thông qua hoạt động truyền thông, doanh nghiệp có thể nhận được các đánh giá, ghi nhận những thông tin liên hệ tư vấn, khen ngợi sản phẩm, dịch vụ.
Doanh nghiệp còn có thể thông qua mạng xã hội để phản hồi các khiếu nại, phàn nàn từ khách hàng, từ đó giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt nhanh chóng và kịp thời xử lý ổn thỏa.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Nhờ việc thường xuyên cung cấp các thông tin hữu ích và tích cực tương tác với những người theo dõi trên mạng xã hội thì doanh nghiệp có thể dễ dàng duy trì mối quan hệ thân thiết với nhóm các khách hàng tiềm năng của mình.
Bên cạnh đó, không chỉ tương tác bằng cách trả lời bình luận hay tin nhắn từ khách hàng mà doanh nghiệp có thể cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7. Việc này giúp cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng cũng như lòng tin mà khách hàng dành cho doanh nghiệp của bạn.
Tối ưu về chi phí của hoạt động Marketing
Là nền tảng phát triển, cung cấp nội dung đến người dùng miễn phí ở mức cơ bản, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng nó để xây dựng thương hiệu, cộng đồng, phát triển sản phẩm khi chưa có đủ tiềm lực kinh tế.
Đồng thời, có thể đầu tư thêm quảng cáo, xây dựng quan hệ với nhiều khách hàng và đối tác hơn với các chiến dịch truyền thông ngắn hạn, dài hạn với mức chi phí tối ưu.
Ngày nay, có rất nhiều loại Social Media phổ biến được sử dụng như: TikTok, Facebook, Twitter, Instagram, Youtuber…cùng với đó là các forum, diễn đàn và mạng lưới đánh dấu, quản lý nội dung.
Để hiểu rõ hơn về chức năng của các loại hình này, bạn có thể tham khảo các nhóm Social Media chính sau:
Social News
Social News là loại hình social marketing thường xuất hiện trên các trang tin tức giải trí hoặc tin tức xã hội.
Nó được đánh giá dựa trên những lượt bình luận, lượt xem, lượt bình chọn, lượt đọc bài hoặc lượt tiếp cận người dùng trên các ứng dụng mạng xã hội truyền thông như Newsvine, Digg, Sphinn,..
Social Networks
Social Networks là một trong những hình thức Social Marketing được xây dựng dựa trên sự phát triển của các website và các trang mạng xã hội.
Được đánh giá dựa trên khả năng chia sẻ cộng đồng và khả năng kết nối của các trang mạng xã hội như TikTok, Facebook, MySpace, Linkedin, Instagram,….
Social Blog Comments và diễn đàn
Đây là một diễn đàn online cho phép các thành viên sử dụng hình thức gửi tin nhắn để tổ chức các cuộc hội thoại.
Hầu hết các website đều sẽ có Blog và Forum kèm theo để tạo ra môi trường tương tác và thảo luận cho hàng triệu người dùng.
Bên cạnh đó, loại hình này còn được ứng dụng để thu hút người đọc, cải thiện thứ hạng, tìm hiểu khách hàng, đạt được sự tin tưởng và tạo cộng đồng người ủng hộ lớn.
Social Microblogging
Social Microblogging là loại hình blog. Kích thước thực tế của Microblogging sẽ nhỏ hơn nhiều so với một website thông thường.
Nó cho phép người dùng có khả năng trao đổi các yếu tố nhỏ như hình ảnh cá nhân, các câu ngắn, hoặc những thông tin, video liên kết sẽ xuất hiện trên tường của những người dùng đăng ký.
Social Media Sharing
Social Media Sharing là một loại hình Social Marketing khác trong digital marketing được đánh giá dựa trên các website chuyên chia sẻ các thông tin dưới dạng video hoặc hình ảnh.
Các trang web này cũng sở hữu các tính năng xã hội như đóng góp ý kiến hoặc tạo lập hồ sơ cho các nội dung đã được chia sẻ.
Social Bookmarking Sites
Social Bookmarking Sites là một loại hình Social Marketing được đánh giá dựa trên các website cho phép người dùng có khả năng lưu trữ, quản lý, sắp xếp và chia sẻ các thông tin, dữ liệu của khách hàng.
Đây là điều mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn bởi là chính là địa chỉ tuyệt vời để tiếp cận, chia sẻ, hợp tác và quảng bá thông tin đến với khách hàng vô cùng hiệu quả.
Social Commerce
Là hình thức tận dụng các công cụ trực tuyến hỗ trợ cho việc mua và bán, là một phần của thương mại điện tử, nơi người mua, bán có thể linh động hơn trong việc tương tác, phản hồi và chia sẻ kiến thức.
Social Entertainment
Đây là các trang, hoặc các công cụ trực tuyến cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Nổi bật gồm có social game, các trang web chơi game trực tuyến.
Các hạng mục công việc khi triển khai Social Media
Để hoạt động Social Media của doanh nghiệp đạt được hiệu quả như mong muốn, bạn cần nắm được các hạng mục công việc cơ bản với các bước sau:
Hoạch định chiến lược tổng quan
Là công việc quan trọng khi triển khai social media marketing, giúp quy trình thực hiện đúng chuẩn và hiệu quả, hoạch định chiến lược tổng quan là điều không thể thiếu.
Với hạng mục công việc này, doanh nghiệp cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh, ngân sách và hình thức triển khai cho từng kênh.
Xác định mục tiêu truyền thông chính
Xác định mục tiêu truyền thông sẽ phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, định hướng phát triển của từng giai đoạn. Tuy nhiên về cơ bản mục tiêu chung của hầu hết các chiến lược sẽ là gia tăng nhận thức về thương hiệu, lượt truy cập vào website cũng như sự kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.
Cần lưu ý rằng, dù mục tiêu của bạn là gì, thì việc đặt ra các số liệu và các mốc cụ thể cũng sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu của mình.
Ngoài ra, cần xác định được nền tảng social media nào mà doanh nghiệp muốn tập trung. Hiện nay các nền tảng social media được sử dụng phổ biến nhất có thể kể đến như: TikTok, Facebook, Instagram, Linkedin, Twitter, Youtube,…
Chọn nội dung chính được triển khai
Nội dung chính sẽ dựa trên các yếu tố:
- Nền tảng thực hiện.
- Đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Mục đích truyền thông.
- Lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh.
- Thời điểm triển khai,…
Do đó, việc cần ở đây là doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu, tìm hiểu xem nội dung nào sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhất.
Nội dung nên mang tính giải trí, hay tính giáo dục cũng như cần triển khai dưới dạng hình ảnh, hoặc video là phù hợp nhất?
Để có thể tìm ra được câu trả lời cho những câu hỏi trên thì doanh nghiệp cần xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu. Chân dung có thể thay đổi tùy thích để phù hợp với kết quả hoạt động của từng nền tảng social media khác nhau.
Lên kế hoạch tổng quan và chi tiết
Việc lên kế hoạch phát triển nội dung trên nền tảng Social sẽ giúp bạn nắm bắt được thời điểm và thông tin cần đăng tốt nhất. Điều này giúp bạn đảm bảo việc tối ưu hóa phạm vi tiếp cận khách hàng trên các nền tảng social media.
Nội dung hấp dẫn, phù hợp với sở thích của người xem xuất hiện vào đúng thời điểm và tần suất phù hợp với nhu cầu của khách hàng sẽ đạt được hiệu quả tốt về tỉ lệ tiếp cận và chuyển đổi.
Tương tác với khách hàng
Khi các cuộc thảo luận về thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội tăng lên sẽ giúp hoạt động kinh doanh và kênh social media của bạn trở nên phát triển. Những người thực sự quan tâm đến thương hiệu sẽ comment trong bài đăng, gắn thẻ hoặc thậm chí là nhắn tin trực tiếp cho doanh nghiệp.
Bạn có thể kiểm tra các trao đổi, bình luận của khách hàng trên các phương tiện social media bằng cách thủ công. Tuy nhiên hoạt động này sẽ rất mất thời gian và không mang lại hiệu quả.
Thay vào đó bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ lắng nghe và tương tác với khách hàng trên nền tảng social media như Social listening tools để hỗ trợ theo dõi và phân tích tất cả phản hồi.
Đo lường và phân tích
Hoạt động phân tích là các công việc đo lường tất cả chỉ số để đưa ra những chiến lược nhằm cải thiện tỷ lệ truy cập vào website cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi theo mong muốn của doanh nghiệp.
Nếu trong Marketing truyền thống, doanh nghiệp gặp khó khăn để truy xuất dữ liệu thì điều này lại hoàn toàn dễ dàng với truyền thông mạng. Từ tỉ lệ lượt thích, theo dõi, lượng tương tác trực tiếp trên nội dung cho đến lượng truy cập vào website, chi phí quảng cáo, tất cả đều được thống kê chi tiết nhất để doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan nhất về cách thức truyền thông, từ đó đưa ra những giải pháp thích hợp.
Để phân tích kết quả chiến dịch hiệu quả, bạn có thể sử dụng một số công cụ có sẵn được chèn vào nền tảng, hoặc công cụ phân tích từ chính nền tảng và công cụ đo lường dựa trên KPI.
Thực hiện các chiến dịch quảng cáo
Với những doanh nghiệp có nguồn lực về tài chính, việc sử dụng quảng cáo social media để phát triển chiến lược Social Media là một cách giúp thúc đẩy các hoạt động trong chiến lược tổng thể.
Sử dụng quảng cáo trên social sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được thêm nhiều đối tượng khách hàng mới hơn.
Bạn có thể lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố như:
- Nhân khẩu học.
- Độ tuổi.
- Sở thích hành vi của khách hàng.
Để quảng cáo của bạn có thể dễ dàng tiếp cận được những khách hàng tiềm năng nhất.
Social Media là một trong những hình thức marketing đem lại hiệu quả vô cùng lớn cho doanh nghiệp hiện nay. Các hoạt động Marketing qua mạng xã hội sẽ giúp cho doanh nghiệp tăng doanh số và tăng được độ nhận diện thương hiệu trên thị trường với chi phí rẻ hơn so với marketing truyền thống rất nhiều.
Vì vậy, thay vì chỉ giới thiệu sản phẩm của mình một cách nhàm chán bằng những mẩu quảng cáo quen thuộc, hãy tận dụng sự kết nối cộng đồng các trang mạng xã hội để thân thiết và gần gũi với các khách hàng của mình hơn.