Tổng quan về Digital Marketing, những thay đổi cần lưu ý và các hoạt động không thể thiếu để ứng dụng digital marketing vào doanh nghiệp hiện nay.

Hãy cùng KANmar tìm hiểu về giải pháp digital marketing tổng thể một cách đầy đủ qua bài viết sau.

tổng quan về digital marketing
Tổng quan về digital marketing.

Digital Marketing là gì? Tổng quan về Digital Marketing

Khái niệm về Digital Marketing khá rộng, tuy nhiên chúng ta có thể hiểu đây là nguồn lực và cách thức sử dụng kỹ thuật số để quảng bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu đến với khách hàng, nhằm kích thích hành vi mua hàng.

Digital Marketing tập trung vào các kênh trực tuyến như: website, sàn thương mại điện tử, social media, email, Ngoài ra, còn có trên những thiết bị điện tử như tivi, radio, điện thoại, màn hình LED ngoài trời.

Nói cách khác, Digital Marketing không giới hạn trong việc chỉ sử dụng internet, mà có thể được xem như một thuật ngữ mang tính bao quát hơn vì nó bao gồm rất rộng nhiều kỹ thuật tiếp thị.

11 Platfoms chính giúp Digital Marketing hoạt động hiệu quả

Website – Nền tảng cốt lõi

Hoạt động Digital Marketing lấy Internet làm cơ sở để thực hiện các hoạt động Marketing và truyền thông. Và để thực hiện thành công chiến lược Digital Marketing thì điều cơ bản đầu tiên chính là doanh nghiệp cần có một website.

Trong Digital Marketing, bạn có thể nghe đến các khái niệm như: Online Advertising, Email Marketing, SEM, Online PR, Mobile Marketing, Social Media. Tuy nhiên, sự thật là những công cụ này có hoạt động hiệu quả được hay không thì còn phụ thuộc vào chất lượng website doanh nghiệp của bạn.

Search – SEO và SEM

Nếu một website chưa chuẩn SEO, chưa có nội dung tốt thì chắc chắn việc khai thác và tìm kiếm khách hàng online của doanh nghiệp đó không đạt được hiệu quả tối ưu.

Có rất nhiều cách thức triển khai SEO để mang về các traffic chất lượng cho website, bao gồm:

On page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các content và nguồn lực hiện diện “trên trang web” của bạn.
Bằng cách nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao, đồng thời xem xét ý định tìm kiếm của các từ khóa này, bạn có thể viết nên những blog trả lời câu hỏi thắc mắc mà độc giả đang quan tâm. Từ đó có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google.

Off page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các hoạt động diễn ra “bên ngoài web” của bạn. Cụ thể là triển khai backlink. Số lượng website và độ uy tín của các web mà bạn nhận được backlink từ họ có ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của bạn đối với các từ khóa mà bạn SEO.

SEO technical: Tập trung chủ yếu vào các mảng phụ trợ của website và cách thức mà một website được mã hóa, SEO technical bao gồm việc nén hình ảnh, structured data, tối ưu hóa các tệp CSS giúp tăng tốc độ tải trang của bạn lên đáng kể.

Đây là một trong các hình thức digital marketing tốn nhiều nguồn lực về thời gian và nhân lực để triển khai. Do vậy nhiều doanh nghiệp coi việc sử dụng dịch vụ SEO uy tín là một sự lựa chọn hàng đầu.

tổng quan về digital marketing
Những nền tảng chính giúp Digital Marketing hoạt động hiệu quả.

Social Media

Không thể phủ nhận vai trò của Social Media trong Digital Marketing là vô cùng quan trọng. Nó hỗ trợ doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mục tiêu và cả khách hàng tiềm năng.

Social media còn là phương tiện dẫn đường để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy website của doanh nghiệp. Việc này giúp tăng trưởng tỷ lệ truy cập cho website. Và còn có cơ hội chuyển đổi người dùng thành khách hàng. Nâng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm.

Các kênh bạn có thể sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm:

  • TikTok
  • Facebook
  • Youtube
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram
  • Snapchat
  • Pinterest

Content Marketing

Việc tiếp thị nội dung sẽ bao gồm việc tạo lập và quảng bá nội dung nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập và tạo ra những khách hàng tiềm năng.

Nếu thông thường, doanh nghiệp phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn để làm quảng cáo thì hiện nay, các bài viết chuẩn SEO sẽ là giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả không kém.

Vai trò chính của Content trong Digital Marketing:

  • Xây dựng lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu.
  • Là công cụ xây dựng thương hiệu toàn diện.
  • Giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí.
  • Giúp doanh nghiệp xác định được phân khúc đối tượng.
  • Cho phép thương hiệu tạo ra những điều độc đáo, mới lạ.
  • Hỗ trợ tối ưu SEO lên top Google.
  • Content cho phép cá nhân, doanh nghiệp thể hiện cá tính thương hiệu.
  • Tạo ra đòn bẩy để kết nối với những người có ảnh hưởng, những đối tác tiềm năng.
  • Là yếu tố quan trọng giúp khách hàng có sự chuyển đổi hành vi.
  • Content là vua của mọi kênh.

Nếu doanh nghiệp của bạn sở hữu những kênh như: Youtube, Facebook, TikTok, Instagram,… với nội dung chất lượng và ý nghĩa, chắc chắn bạn sẽ thu hút được rất nhiều người theo dõi và có được một thương hiệu mạnh.

Pay Per Click – Quảng cáo trả tiền

Là mô hình tiếp thị trên internet cho phép các doanh nghiệp và doanh nghiệp quảng cáo trên SERPs – trang kết quả của công cụ tìm kiếm, các trang truyền thông xã hội và các trang web khác.

Mục tiêu mà PPC hướng tới chỉ là tăng số lần truy cập vào trang web của họ và biến những khách hàng tiềm năng chuyển thành khách hàng trả tiền.

Những nền tảng quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay mà các doanh nghiệp cần nắm rõ để chiến dịch PPC đạt được quả. Có thể kể đến như:

  • Google Ads: Nền tảng phổ biến nhất hiện nay.
  • Facebook: Có tới 2,7 tỷ người dùng.
  • TikTok: Hiện có hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng.
  • Youtube: Người dùng hoạt động hàng tháng với đa dạng độ tuổi.
  • Instagram: Nhắm tới mục tiêu khách hàng trẻ tuổi.
  • LinkedIn: Sân chơi của B2B.

Email Marketing

Có thể nói, một trong số những công cụ marketing hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay chính là Email Marketing – Công cụ Digital Marketing của thời đại 4.0

Đây là công cụ gửi thông tin tự động đến nhiều người nhưng không làm mất đi tính cá nhân, nhờ vậy, sự tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng mục tiêu sẽ diễn ra mạnh mẽ, hiệu quả.

tổng quan về digital marketing
Digital Marketing tập trung vào các kênh trực tuyến.

Vai trò chính của email mkt trong hoạt động Digital Marketing chính là:

  • Tiết kiệm chi phí marketing.
  • Email Marketing ngày một phổ biến rộng rãi.
  • Email Marketing tiếp cận khách hàng trên nền tảng internet, cá nhân hóa mọi thông điệp quảng cáo.

Xu hướng Native Advertising

Native Advertising đã và đang trở thành xu hướng quảng cáo mang lại sức ảnh hưởng trong những năm gần đây, khi cho thấy được sự tăng trưởng liên tục.

Hiện nay có 6 loại native ads Việt Nam cơ bản:

  • In-feed: quảng cáo hiển thị xen kẽ các nội dung khác trên trang web, app.
  • Tìm kiếm trả phí.
  • Bài viết đề xuất.
  • Danh sách khuyến mãi.
  • In-ad with native element unit: Quảng cáo có kích thước chuẩn ads IAB, chứa nội dung tự nhiên, phù hợp với ngữ cảnh mà nó xuất hiện.
  • Custom content unit: nội dung hướng đến đối tượng đặc biệt chẳng hạn sponsored playlist của Spotify.

Native Advertising khắc phục nhược điểm các quảng cáo thông thường là thói quen mặc định bỏ qua quảng cáo. Bạn chỉ có thể thu hút họ bằng cách sử dụng quảng cáo Pop – up hoặc tạo quảng cáo có liên quan hơn đến đối tượng mục tiêu của bạn.

Inbound Marketing

Trong Digital Marketing, Inbound Marketing được xem là một chiến lược

Inbound Marketing là một trong những chiến lược Digital Marketing giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng bằng các thông tin nội dung hữu ích, có chiều sâu. Giúp khách hàng của bạn hiểu rõ các thông tin họ đang tìm kiếm trước khi quyết định mua hàng.

Làm sao để tạo ra chiến dịch Inbound Marketing hiệu quả:

  • Xác định đối tượng của chiến dịch Inbound Marketing.
  • Xác định điểm chuẩn và thiết lập mục tiêu của chiến dịch.
  • Chọn từ khóa và tối ưu hóa tìm kiếm.
  • Tạo một URL theo dõi.
  • Tạo nội dung hấp dẫn và đầu tư cho Landing Pages.
  • Chọn kênh tiếp thị phù hợp với chiến dịch.
  • Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng.
  • Theo dõi và đo lường kết quả.

Mobile marketing

Mobile Marketing không phải là một chiến lược xa lạ hoặc quá cao siêu. Nó đơn giản là việc tạo nội dung hoặc quảng cáo hiển thị trên thiết bị di động. Trong đó, việc tạo ra một phiên bản website tương thích với di động là việc nhất định phải làm trong thời điểm hiện tại.

Hình thức ứng dụng Mobile Marketing

  • Tin nhắn (SMS, MMS)
  • WAP: là một dạng những trang web trên điện thoại di động. Doanh nghiệp có thể đưa thông tin hỗ trợ khách hàng hoặc thông tin về sản phẩm, dịch vụ.
  • Video trên mobile cũng giống như MMS. Nó gây cảm hứng thú vị đối với khách hàng. Chúng ta có thể thấy sự bùng nổ các kênh video như youtube, facebook video như thời gian vừa qua.
  • APP di động.
tổng quan về digital marketing
Một thống kê về thiết bị của người dùng vào website.

Radio Marketing

Radio từng là một trong những kênh Marketing phổ biến và hiệu quả nhất. Tuy nhiên hiện nay Tivi trở thành kênh Offline áp đảo hơn. Radio Marketing có hai loại phổ biến là Show Sponsoring (hiển thị tài trợ) và Radio Commercials (quảng cáo trên đài).

Television Marketing

Đây là kênh đầu tư mà các doanh nghiệp lớn, có ngân sách lớn đầu tư. Television Marketing có hai loại phổ biến là Sponsoring The Program (tài trợ chương trình) và TV commercials (Quảng cáo truyền hình).

Giá trị digital marketing đem lại cho doanh nghiệp là gì?

Cùng với sự phát triển của công nghệ 4.0, vai trò của Digital marketing lại càng được nâng cao hơn bao giờ hết.

Dù doanh nghiệp nhỏ hay lớn, không khó để chúng ta bắt gặp đang sử dụng cách tiếp thị này. Đặc biệt, hiện nay đang dần có sự chuyển giao giữa marketing truyền thống sang digital marketing rất nhiều.

Tất cả đến từ chính những giá trị mà digital marketing đã và đang mang đến cho các doanh nghiệp. Hiệu quả tăng – Chi phí giảm, cùng với đó là hàng loạt những giá trị dưới đây:

  • Các nền tảng hoạt động 24/7.
  • Tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
  • Tạo ra khách hàng tiềm năng liên tục.
  • Mở rộng quy mô kinh doanh nhanh hơn, nhờ có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn.
  • Giảm chi phí trong các hoạt động thu hút khách hàng mới.
  • Tăng doanh thu.
  • Tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ.
  • Tăng tương tác với khách hàng.
  • Cập nhật các sự kiện tốt hơn.
  • Tăng giá trị của doanh nghiệp.
  • Đáp ứng tốt kỳ vọng của khách hàng.
  • Dễ dàng cung cấp thông tin cho khách hàng.
  • Tạo được cộng đồng.
  • Thu thập dữ liệu và phản hồi tốt hơn.
  • Dễ dàng và nhanh chóng điều chỉnh chiến lược và chiến thuật marketing.
  • Cá nhân hoá đến từng khách hàng.
tổng quan về digital marketing
Giá trị digital marketing đem lại cho doanh nghiệp là gì?

Digital Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mới tốt hơn, nó còn mang lại xu hướng phát triển đem lại trải nghiệm khách hàng ngày càng tối ưu, giúp tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Đồng thời, Digital Marketing hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện tại cũng như khách hàng tiềm năng và lại là giải pháp phù hợp với mọi quy mô chiến dịch và doanh nghiệp.

KANmar

Cung cấp dịch vụ Marketing tổng thể với định hướng phát triển bền vững, sáng tạo, đồng bộ .

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hợp tác cùng KANmar để tiết kiệm thời gian và chi phí.

Click vào nút dưới đây để được tư vấn

YÊU CẦU TƯ VẤN
Menu