Nội dung
Content chuẩn SEO được đánh giá là yếu tố cốt lõi giúp duy trì và phát triển website. Content is King là vũ khí quan trọng mang đến những giá trị hữu ích cho người đọc và khách hàng.
Trong bài viết dưới đây, KANmar sẽ hướng dẫn bạn cách viết content chuẩn SEO thu hút được số lượng lớn người dùng truy cập.
Content chuẩn SEO là gì?
Để hiểu chính xác về định nghĩa content SEO, bạn nên xem qua ý nghĩa của các thành tố cấu tạo nên cụm từ này, bao gồm:
SEO: Viết tắt của Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. SEO là kỹ thuật giúp trang web của bạn có cơ hội xuất hiện tại Top 3, top 5 hoặc top 10 công cụ tìm kiếm nổi tiếng hiện nay như Google, Bing, Cococ hay Yandex.
Content: Là nội dung được xuất bản trên website dưới dạng bài đăng, hình ảnh, video hay đồ họa.
Kết hợp lại với nhau, chúng ta có thể hiểu content SEO là nội dung được xuất bản trực tuyến sau khi đã trải qua quá trình tối ưu từ khóa – keyword để tăng lượng tìm kiếm, truy cập của một trang web nào đó.
Tại sao cần viết content chuẩn SEO?
Content chuẩn SEO được xem là nền tảng cốt lõi giúp website tiếp tục duy trì và phát triển mạnh mẽ. Một bài viết chuẩn SEO không chỉ đưa website lên thứ hạng cao trong các công cụ tìm kiếm mà còn là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng. Vậy content chuẩn SEO mang đến những lợi ích cụ thể gì?
- Tăng thứ hạng từ khóa trên Google: Bài viết chuẩn SEO giúp Google đưa thứ hạng từ khóa của bạn lên top đầu. Từ đó, website của bạn cũng nhận được lượt truy cập và tìm kiếm nhiều hơn từ người dùng và cạnh tranh được với những đối thủ khác.
- Kết nối với khách hàng tiềm năng dễ dàng: Một website được đầu tư với nội dung chất lượng sẽ thu hút được sự quan tâm từ người dùng. Lúc này, việc tiếp cận tới khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn.
- Gia tăng thu nhập từ quảng cáo sản phẩm: Khi xây dựng website, mục đích cuối cùng của doanh nghiệp là tăng doanh thu, tăng lượng bán hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể tạo thêm doanh thu bằng cách nhận quảng cáo sản phẩm cho những công ty đối tác của mình.
- Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp: Với những bài viết được đầu tư chất lượng, sản phẩm/dịch vụ thuộc top đầu danh sách tìm kiếm, doanh nghiệp đã gián tiếp quảng bá thương hiệu của mình đến khách hàng một cách hiệu quả. Người dùng dễ dàng ghi nhớ thương hiệu của bạn bởi website liên tục được Google, Coccoc,… gợi ý và đưa lên top đầu.
Hướng dẫn cách viết content chuẩn SEO chi tiết nhất
Để có được bài viết chất lượng với nội dung chuẩn SEO, bạn sẽ cần tuân thủ theo các bước được gợi ý dưới đây:
Nghiên cứu và xác định từ khóa
Khi muốn tra cứu thông tin, người dùng nhập một cụm từ (được gọi là từ khóa) lên thanh công cụ tìm kiếm. Từ đó, có thể kết luận rằng từ khóa chính là “cầu nối” giúp khách hàng có thể tìm thấy được website của bạn một cách dễ dàng.
Một số công cụ tìm kiếm có thể giúp bạn liệt kê số lượng từ khóa được người dùng quan tâm nhiều nhất, từ đó phác thảo được nội dung liên quan như: Google Keyword Planner, KeywordTool.io.
Định hướng, xây dựng chủ đề hấp dẫn
Để định hướng chủ đề đúng, bạn cần xác định được những yếu tố sau: Khách hàng mục tiêu, xu hướng thị trường, chủ đề được nhiều người quan tâm nhất.
Tiếp đến, hãy tìm hiểu về insight khách hàng bằng cách đặt mình vào tâm thế của người dùng để hiểu rõ được nhu cầu và mong muốn của họ. Có như vậy thì chủ đề bài viết mới hấp dẫn và kích thích được nhiều người xem hơn.
Lập dàn ý chi tiết
Hãy hình dung bước lập dàn ý tương tự như cấu trúc của “bộ xương” trong cơ thể. “Bộ xương” này giúp chống đỡ các bộ phận khác để tạo nên tổng thể hoàn hảo. Tương tự vậy, người đọc sẽ không thấy được dàn ý của bạn nhưng họ sẽ đọc được bài viết chất lượng với bố cục chặt chẽ và nội dung liên kết hợp lý.
Bước lập dàn ý sẽ quyết định đến luồng bài đọc và dẫn dắt họ đến tận cuối của bài viết. Tốt nhất, bạn hãy lập dàn ý chi tiết với nội dung chính, nội dung bổ trợ để có khung sườn viết bài một cách dễ dàng và đồng bộ. Tránh tình trạng bí ý tưởng giữa chừng hoặc viết nội dung không khớp với tiêu đề.
Viết content chuẩn SEO
Từ những thông tin đã chuẩn bị, bao gồm: List từ khóa chính, từ khóa phụ, bố cục, chủ đề bài viết thì bạn có thể bắt tay ngay vào việc viết content chuẩn SEO.
Lúc này, bạn có thể thoải mái sử dụng văn phong của mình để diễn giải nội dung, miễn là chúng dễ đọc, dễ hiểu, không mắc lỗi câu từ và mang lại giá trị cho người đọc.
Bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện sản phẩm cuối cùng
Sau khi đã hoàn chỉnh nội dung, bạn cần phải kiểm tra lại sản phẩm của mình bằng cách check lỗi chính tả, lỗi câu từ, những nội dung “mỏng” cần bổ sung thêm.
Hãy để người đọc nhận được sản phẩm của bạn với chất lượng cao nhất, chỉn chu trong từng câu chữ và hình ảnh nhé.
Phân bổ từ khóa hợp lý
Bạn hãy kiểm tra lại một lần nữa xem vị trí và số lượng từ khóa chính, từ khóa phụ đã được phân bổ hợp lý chưa. Điều này giúp bạn tránh được trường hợp spam từ khóa có thể khiến Google đánh giá thấp nội dung và website.
Thêm hình ảnh, link, video liên quan
Để website thêm phần thú vị, tránh sự nhàm chán do quá nhiều câu chữ thì bạn nên chèn ảnh, link hoặc video liên quan đến nội dung.
Việc thay đổi hình thức tiếp cận này sẽ giúp người đọc cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu sâu hơn về những bài viết khác trên website của bạn.
Upload bài viết lên website
Bước cuối cùng để có một bài viết chuẩn SEO chính là upload lên website. Để tăng được lượng truy cập và chia sẻ nội dung bài viết, bạn có thể đăng chúng lên các trang mạng xã hội như Facebook, twitter,…để dẫn khách hàng đến với website của bạn.
Cách viết nội dung website hiệu quả
Dưới đây là một số lưu ý giúp bạn có một bài viết trên website đạt được hiệu quả truy cập như mong muốn.
Nội dung đúng với tiêu đề
Đặt mình dưới cương vị người đọc, bạn cảm thấy thế nào nếu thông tin mình tìm kiếm không được giải đáp cụ thể hoặc giải đáp không đúng với câu hỏi? Có phải bạn sẽ thoát trang và tìm kiếm đáp án khác ở một trang web khác.
Việc nội dung khớp với tiêu đề, đặc biệt phải thỏa mãn được nhu cầu tìm kiếm của người đọc sẽ được google đánh giá rất cao.
Chẳng hạn, tiêu đề bài viết của bạn là “bảng giá lắp đặt nội thất”, nhưng nội dung không xuất hiện bảng giá mà chỉ để lại thông tin “liên hệ để biết chi phí chi tiết” thì sẽ bị outside rất nhanh.
Lúc này, Google sẽ đánh giá nội dung không hấp dẫn và bài viết đó sẽ không có cơ hội lên top đầu trang tìm kiếm.
Meta Description (thẻ mô tả)
Để tối ưu website không thể không nhắc đến thẻ mô tả. Thẻ mô tả thường giới hạn trong khoảng từ 155-165 ký tự với mục đích thu hút được chú ý của người dùng và kích thích họ click vào trang web.
Thẻ mô tả đóng vai trò như một banner quảng cáo giúp người đọc nắm được tổng thể nội dung của bài viết mà họ đang truy cập.
Hình ảnh trực quan
SEO hình ảnh là kỹ thuật tối ưu hình để website trở nên thân thiện và thu hút được thiện cảm từ người dùng. Hình ảnh cũng là tiêu chí quan trọng để các trang tìm kiếm căn cứ đánh giá và xếp hạng lượt hiển thị.
Hình ảnh được chuẩn SEO sẽ giúp tăng traffic cho website, tránh sự nhàm chán với nội dung quá nhiều câu chữ, lôi cuốn được nhiều khách hàng truy cập và nâng cao được hiệu quả khi SEO web.
Khi lựa chọn hình ảnh, bạn cần chú ý chọn hình chất lượng, liên quan đến nội dung bài viết và cần đặc biệt chú ý đến bản quyền hình ảnh. Bên cạnh đó, hình ảnh cần được chỉnh sửa với kích thước và định dạng hợp lý:
- Công thức: 150px <kích thước >1000px).
Tên ảnh đặt chuẩn SEO chứa từ khóa chính, viết không dấu và cách nhau bằng dấu gạch nối giữa “-”. Ví dụ: “cach-viet-content-chuan-seo”
Chèn liên kết
Link liên kết có vai trò điều hướng tìm kiếm, giúp người đọc tiếp cận với nhiều bài viết, nhiều nội dung được đăng tải trên website hơn. Để chèn liên kết một cách tối ưu, bạn nên tuân thủ một số nguyên tắc sau:
- Số lượng liên kết nên được giới hạn: Với một bài viết 1000 từ chỉ nên chèn từ 6 liên kết.
- Vị trí chèn liên kết: Ưu tiên đầu bài viết để thu hút sự chú ý của người đọc.
Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn đọc bức tranh tổng quan nhất về cách viết content chuẩn SEO hiệu quả.
Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp bạn đọc nắm được những thủ thuật, bí kíp hữu ích để có những bài viết SEO chất lượng, mang đến giá trị hữu ích cho người đọc.