Nội dung
Cách xây dựng nội dung tiktok hiệu quả, phù hợp với việc phát triển marketing trên nền tảng social media, thích hợp với định hướng xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp và cá nhân. Là điều được những người làm marketing quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây.
Không ngoa khi nói rằng TikTok là ứng dụng tạo xu hướng giải trí hàng đầu thế giới. Từ đây, TikTok cũng giúp người sử dụng kiếm tiền nếu biết cách tận dụng triệt để nguồn tài nguyên phong phú này.
Vậy làm thế nào để xây dựng nội dung hấp dẫn, thu hút được nhiều người dùng, tạo được chất lượng cho kênh Tiktok? Hãy tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.
Quy trình xây dựng nội dung TikTok
Đối tượng nội dung TikTok muốn hướng đến?
Để việc xây dựng mang lại hiệu quả, bạn cần xác định được đối tượng mà nội dung TikTok của bạn sẽ hướng đến, đó là phân khúc người nào có xác suất xem nhiều nhất.
TikTok là một ứng dụng tương đối “trẻ” nên người dùng cũng sẽ trẻ hóa. Thông thường sẽ dao động ở độ tuổi từ 15-35 tuổi.
Sáng tạo nội dung phải mang giá trị hữu ích
TikTok không chỉ là một nền tảng mang lại nhiều giá trị về mặt tinh thần mà còn là cách để người xem có thể học hỏi tiếp thu những kiến thức mới.
Để các video của bạn có nhiều tương tác, thì nội dung của kênh phải tạo được giá trị hữu ích mà người xem đang tìm kiếm. Có như vậy thì kênh của bạn mới phát triển ổn định và lâu dài.
Cách đăng và gắn hashtag cho nội dung TikTok
Hashtag là từ khóa giúp mọi người dễ dàng tiếp cận đến kênh TikTok của bạn. Vì vậy việc đăng những video và gắn thêm hashtag sẽ giúp tăng tần suất hiển thị trong kết quả tìm kiếm.
Qua đó sẽ giúp nội dung kênh TikTok của bạn được nhiều người biết đến thậm chí có thể trở thành xu hướng dẫn đầu trào lưu giải trí.
Thời lượng và thời gian phù hợp khi xây dựng nội dung TikTok
Với tâm lý lướt Tik Tok của người dùng, họ thường không thể kiên trì để xem hết một video có thời lượng quá dài. Do đó độ dài phù hợp của một clip đạt tiêu chuẩn sẽ tầm dưới một phút.
Như vậy thì phần trăm người xem đến hết video sẽ cao hơn rất nhiều. Khi xây dựng nội dung cho tiktok bạn hãy cố gắng truyền tải mọi thứ ngắn gọn và nhanh nhất trong vòng 1 phút.
Bên cạnh đó, canh thời gian đăng bài hợp lý sẽ giúp nội dung TikTok của bạn được nhiều người đón nhận hơn. Khung giờ vàng là một khung giờ đặc biệt cần lưu ý, do đó hãy nghiên cứu phân khúc khách hàng của mình về khung giờ mà họ sẽ thường hoạt động. Ví dụ nếu là người từ độ tuổi 20-25 thì có thể khung giờ và bắt đầu vào buổi tối hoặc đêm khuya.
Tư duy cần định hướng để xây dựng nội dung TikTok triệu view
Sáng tạo nội dung TikTok với định hướng mộc mạc, thư giãn
Với tư duy sáng tạo này thì nội dung trên Tik Tok chủ yếu xoay quanh những sự vật sự việc chân thật, không cần diễn quá nhiều bối cảnh, hoàn toàn tự nhiên gần gũi với đời sống hàng ngày.
Những video này sẽ mang lại cho người xem cảm giác thoải mái bình yên. Đây cũng là một trong những những cách sáng tạo nội dung được nhiều người ưa thích.
Sáng tạo nội dung TikTok cho giải trí
Với tư duy này việc sáng tạo nội dung sẽ mang theo hướng hài hước, tạo tiếng cười cho người xem hoặc mang nhiều yếu tố nhân văn, ý nghĩa. Nội dung có thể là một mẩu chuyện ngắn, một điệu nhảy hot trend hoặc một đoạn hội thoại hài hước.
Sáng tạo nội dung TikTok chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức
Sáng tạo nội dung tiktok theo hướng tư duy chia sẻ những trải nghiệm và kiến thức trong một lĩnh vực cụ thể cũng là một ý tưởng hay ho khi bắt đầu tạo kênh Tiktok.
Thông thường sáng tạo nội dung theo lối tư duy này sẽ thu hút được trọng tâm phân khúc người sử dụng và mang đến cho họ những giá trị học thức hữu ích.
Thấu hiểu thuật toán đánh giá nội dung của TikTok
TikTok luôn mong muốn người dùng xem những video chất lượng & đúng nhu cầu, do đó ban đầu Tiktok sẽ ưu tiên phân phối các nội dung trên top đề xuất, đa số là các video hay nhất với lượng xem lớn, xen kẽ những video đó sẽ chèn vào những video mới đến người dùng xem.
Trong quá trình từng users xem nội dung, toàn bộ hành vi sẽ được lưu lại để phân tích, từ các phân tích dựa vào hành vi follow ai, tương tác với chủ đề nào,… Từ đó mới dần phân phối nội dung đúng nhu cầu của người dùng hơn, dần dần tệp users đó cũng sẽ được đề xuất xem các nội dung liên quan, kênh liên quan cùng chủ đề trên nền tảng.
Những loại content sáng tạo trên tiktok được săn đón
TikTok là nền tảng của sự sáng tạo khi cái mới luôn được tạo ra và đào thải cái đã lỗi thời. Do đó, để có nội dung hấp dẫn bạn cần phải nắm bắt được xu hướng, không ngừng tạo ra các nội dung sáng tạo và độc đáo.
Sau đây là 3 kiểu content sáng tạo nội dung đang được săn đón hiện nay:
Chuyên gia
Hãy xây dựng kênh Tik Tok của bạn theo hướng chuyên gia, tức là chia sẻ những kiến thức dạng chuyên gia khi bạn hiểu biết rõ về một vấn đề gì đó.
Tuy nhiên khi đưa nội dung đến mọi người thì nên chọn những kiến thức đơn giản và dễ hiểu, đồng thời vẫn mang lại nhiều giá trị hữu ích cho người xem.
Bên cạnh đó hãy lồng ghép những thêm những câu chuyện, vấn đề nhức nhối của xã hội cộng với chuyên môn của bạn như vậy sẽ rất dễ dàng đưa nội dung tiktok của bạn lên đề xuất. Và đừng quên nội dung này cần phải phù hợp với thương hiệu cá nhân của bạn.
Review
Thời gian gần đây nội dung dạng review trên tiktok được rất nhiều người ưa chuộng, nội dung có thể xoay quanh việc nhận xét về đồ ăn, ẩm thực, nhà hàng, homestay.
Mục đích chính là trải nghiệm và mang đến cho người xem góc nhìn tổng quan, cùng những đánh giá chân thực, hấp dẫn. Đây là một trong những nội dung hái ra tiền nhiều nhất và có thể dễ dàng được thực hiện.
Trending
Với nội dung theo dạng trên đây thì người sáng tạo nội dung đơn thuần chỉ cần nắm bắt được Xu hướng trên Tik Tok, sau đó thể hiện theo phong cách của riêng mình.
Thông thường, nội dung này sẽ phù hợp với một đội KOL lớn nhằm để quảng cáo một sản phẩm. Và nó là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho những bạn trẻ có sức hút hay còn gọi là Talent.
4 sai làm thường gặp khi bắt đầu kênh Tiktok
Sai lầm 1: vì muốn đi đường tắt, nên mình đã mua kênh Tiktok có follow sẵn, đã xây sẵn trên 100.000 follow & từ đó đổi thông tin về phát triển tiếp.
Kết quả là những video tiếp theo mình upload lên kênh không có view. Bởi nội dung sai lệch với content trước đó, không phải điều mà followers mong muốn khi follow kênh. Dần dần lượt huỷ follow khá nhiều & kênh không có view tốt…
Sai lầm 2: reup nội dung. Vì khá bế tắc khi các nội dung không có view, nên mình đã thử nghiệm cách tải video từ Youtube của người khác, và upload lên kênh Tiktok.
Kết quả là kênh tăng trưởng khá tốt! Nhưng sau đó mình lại không thể khai thác gì với kênh đó khi không thể điều hướng nội dung (giống như việc mình đang xây nhà cho người khác vậy, và lại thất bại tập 2)
Sai lầm 3: mua 10.000 follow được kéo cho kênh cũ trước đây, nhưng sau đó tệp users sai hoàn toàn với nội dung mình chia sẻ. Và kết quả là tiếp tục thất bại & không thể xây kênh thành công.
Sai lầm 4: mình tự nhủ sẽ xây dựng kênh bằng nội lực, tự quay các video & upload lên kênh mới hoàn toàn. Kết quả là kênh mình chỉ có lây lất ~200 views mỗi video, cố gắng một thời gian mình lại bỏ cuộc.
Tổng kết
Có thể nói rằng mạng xã hội nói chung và Tik Tok nói riêng là một trong những nền tảng giúp con người kết nối với nhau trong thời đại số.
Nếu bạn muốn phát triển bản thân mình theo xu hướng hiện nay, hãy để KANmar đồng hành cùng bạn trên con đường xây dựng nội dung content độc đáo và ghi dấu ấn của riêng bạn.